วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

เขื่อนลำตะคอง สวนท้าวสุรนารี ศูนย์สารสนเทศลิปพัลลภ


เขื่อนลำตะคอง สวนท้าวสุรนารี ศูนย์สารสนเทศลิปพัลลภ


ลำตะคอง คือสายน้ำสำคัญเส้นหนึ่งของชาวโคราช หลังจากสร้างเขื่อนลำตะคอง เมื่อปีพ.ศ. 2512 แล้วจึงเกิดทะเลสาปกว้างใหญ่ที่งดงามโดยเฉพาะยามพระอาทิตย์อัสดงสะท้อนบนแผ่นน้ำ เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนดิน ที่สร้างขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำสำหรับการเกษตร อุปโภค และบริโภค และลดความรุนแรงของอุทกภัย
ริมเขื่อนมีที่ให้นั่งหย่อนอารมณ์ และร้านอาหารท้องถิ่นประเภท ไก่ย่าง และส้มตำรสเด็ด หรือผู้ที่ขับยวดยานต์ผ่านไปบนถนนมิตรภาพ ก็สามารถชมวิวทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำของเขื่อนลำตะคองได้เช่นกัน
สร้างปิดกั้นลำตะคอง ที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นเขื่อนดินสูง 40.30 เมตร สันเขื่อนยาว 521 เมตร เก็บน้ำได้ 310 ล้านลูกบาศก์เมตร สร้างพ.ศ. 2507 เสร็จพ.ศ. 2512 ใช้ประโยชน์สำหรับการเพาะปลูกในฤดูฝน 127,540 ไร่ และในฤดูแล้งอีก 50,000 ไร่ รวมทั้งใช้เพื่อการประปาในเขตอำเภอสีคิ้ว อำเภอโนนสูง อำเภอขามทะเลสอ และเขตเทศบาล นครราชสีมาเพื่อโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อบรรเทาอุกทกภัยในลุ่มน้ำลำตะคอง ลุ่มน้ำมูลให้ ลดน้อยลง
เขื่อน ลำตะคอง ตั้งอยู่ตำบลลาดบัวขาว ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๖๒ กิโลเมตร มีทางแยกจากทางหลวงหมายเลข ๒ (นครราชสีมา-สระบุรี) บริเวณกิโลเมตรที่ ๑๙๖-๑๙๗ ประมาณ ๒ กิโลเมตร เป็นเขื่อนดินสร้างกั้นลำตะคองที่ช่องเขาเขื่อนลั่นและช่องเขาถ่านเสียดในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อนำน้ำเหนือเขื่อนมาใช้ประโยชน์ในด้านชลประทาน นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวบนสันเขื่อนเพื่อชมทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีฉากหลังเป็นภูเขาสวยงามเหมาะสำหรับพักผ่อนในยามแดดร่มลมตก เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา ๐๖.๐๐ – ๑๘.๐๐น. 
สวนท้าวสุรนารี ดูแลโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ของนครราชสีมา ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่และเขื่อนลำตะคอง เป็นหนึ่งในแผนฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคอง เป็นสวนป่ากึ่งรุกขชาติและพฤกษศาสตร์ รวมไม้หายากของภาคอีสาน 100 กว่าชนิด พร้อมบริเวณที่พักผ่อน สวนหย่อม ประติมากรรมพานบายศรีทางเดินและทางวิ่ง สวนสุขภาพ และซุ้มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP
ประติมากรรมพานบายศรี
   หลังจากที่เดินชมสวนท้าวสุรนารีแล้ว แนะนำว่าให้ขับรถไปอีก 1 กิโลเมตรจะถึงที่พักริมทาง และศูนย์สารสนเทศลิปพัลลภ ระยะทาง 1 กิโลเมตรระหว่างสวนท้าวสุรนารี และ ที่พักริมทาง จะมีร้านอาหารมากมาย ตั้งอยู่ริมเขื่อนลำตะคลอง

อนุสรณ์สถานพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรีที่มาจาก สส. นครราชสีมา บนมอเตอร์ไซค์
เมื่อขับรถเข้ามาถึงที่พักริมทาง จะเจอกับอนุสรณ์สถานพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ (สวนน้าชาติ) เป็นหินแกะสลักสีเขียว ขับรถไปตามทางอีกนิดนึงจะเจอกับ ศูนย์สารสนเทศ ลิปตพัลลภ
ศูนย์สารสนเทศ ลิปตพัลลภ เกิดขึ้นในสมัยที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายให้กรรมทางหลวง ก่อสร้างและปรับปรุงที่พักริมทาง เพื่อให้ผู้ขับขี่ ได้เป็นที่พักรถ เปลี่ยนอิริยาบถ เข้าห้องน้ำ และมีบริการข้อมูลทางหลวง โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และผู้มีจิตศรัทธา ได้บริจาคเงินจำนวน 11 ล้านบาทในการก่อสร้างที่พักริมทางแห่งนี้ด้วย จึงเป็นที่มาของชื่อ ศูนย์สารสนเทศ ลิปตพัลลภ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น